Pages

Monday, July 20, 2020

เติมเต็มช่องว่างวิวัฒนาการของซอโรพอด - ไทยรัฐ

sungguhviralaja.blogspot.com

Schleitheimia schutzi (ซ้าย), Plateosaurus (ขวา) credit : Beat Scheffold

ไดโนเสาร์กลุ่มซอโรพอด (Sauropods) เป็นหนึ่งในตระกูลไดโนเสาร์กินพืชที่มีชื่อเสียง ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นบรอนโตซอรัส (Brontosaurus), ไดพลอโดคัส (Diplodocus) และแบรคิโอซอรัส (Brachiosaurus) เนื่องจากร่างกายที่ใหญ่โตมโหฬารแปลกประหลาด มีคอยาวและหางยาวลำตัวกลม แขนขาเรียงเป็นแนวยาว ซอโรพอดบางตัวก็มีขนาดยาวถึง 37 เมตร

แต่สิ่งที่ไม่ค่อยรู้กันก็คือซอโรพอดสืบเชื้อสายมาจากสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก 2 ขากินพืชที่เรียกว่าซอโรโพโดมอร์ฟ (sauropodomorphs) เมื่อเร็วๆนี้ มีทีมนักบรรพชีวินวิทยากลุ่มหนึ่งได้ค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่จากการวิจัยซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลกระดูกบางส่วนของไดโนเสาร์ที่เป็นสมบัติของมหาวิทยาลัย ซูริก ในสวิตเซอร์แลนด์มายาวนาน นั่นคือพลาทีโอซอรัส (Plateosaurus) ที่มีคอค่อนข้างยาวแต่พวกมันไม่ได้เดินบนขาทั้ง 4 ข้างตลอดเวลา ซึ่งหลายปีมานี้ที่ซากฟอสซิลดังกล่าวถูกคิดว่าเป็นของกลุ่มซอโรโพโดมอร์ฟ ทว่าทีมนักบรรพชีวินวิทยา ได้แก่ โอลิเวอร์ เราฮัท, เฟมเก้ โฮลแวร์ดา และไฮนซ์ ฟูร์เรอร์ ได้ตรวจสอบกระดูกใหม่ทำให้สังเกตเห็นลักษณะแปลกๆ ที่ทำให้เชื่อว่ากระดูกนี้ไม่น่าจะเป็นของพลาทีโอซอรัส โดยค้นพบการปรับตัวที่คล้ายกับซอโรพอดหลายครั้งบนกระดูกสันหลัง กระดูกโคนขา บริเวณกระดูกเชิงกรานหรือสะโพก

ไดโนเสาร์ชนิดใหม่ถูกตั้งชื่อว่า Schleitheimia schutzi นักบรรพชีวินวิทยาชี้ว่าซากนี้บ่งบอกขั้นตอนการวิวัฒนาการที่เก่าแก่ที่สุดระหว่างกลุ่มซอโรโพโดมอร์ฟยุคต้น และซอโรพอด ช่วงประมาณ 225 ล้านปีที่แล้ว.

กระดูกของ Schleitheimia schutzi Credit : University of Utrecht

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"มีชื่อเสียง" - Google News
July 21, 2020 at 10:01AM
https://ift.tt/39cnlYC

เติมเต็มช่องว่างวิวัฒนาการของซอโรพอด - ไทยรัฐ
"มีชื่อเสียง" - Google News
https://ift.tt/36UBHvx

No comments:

Post a Comment