Pages

Friday, August 28, 2020

สื่อต่างประเทศคาดการณ์นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ หลัง ชินโซ อาเบะ ลาออกกะทันหัน - ช่อง 7

sungguhviralaja.blogspot.com
การลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างกะทันหันของ นายชินโซ อาเบะ เมื่อวานที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ ทำให้พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ต้องจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทน นายอาเบะ ต่อไป หลังผ่านการลงมติรับรองจากรัฐสภาของญี่ปุ่น

โดยเวลานี้ นายอาเบะ และคณะรัฐมนตรีของเขาจะยังคงบริหารประเทศต่อไปจนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งจนหมดวาระของนายอาเบะ และพรรคแอลดีพี ในเดือนกันยายน ปี 2564

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศวิเคราะห์ตัวเลือกที่มีโอกาสก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น ซึ่งมีถึง 9 คน แต่มี 4 คนที่มีโอกาสมากในการทำหน้าที่ผู้นำคนใหม่ของญี่ปุ่น แทนนายอาเบะ

คนแรกคือ นายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง วัย 79 ปี ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในรัฐบาลของนายอาเบะ และการที่ไม่มีตัวเลือกที่ชัดเจนในตอนนี้ อาจทำให้สมาชิกรัฐสภาของพรรคแอลดีพี เลือกนายอาโสะ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

คนต่อมา คือ นายชิเงรุ อิชิบะ นักการเมืองสายเหยี่ยว อดีตรัฐมนตรีกลาโหม เขาได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่น ในการเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่นายอิชิบะ ไม่ค่อยได้รับความนิยมจากบรรดาสมาชิกรัฐสภาของพรรคแอลดีพี มากเท่าไหร่

คนที่ 3 คือ นายฟูมิโอะ คิชิดะ วัย 63 ปี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลของนายอาเบะ ช่วงปี 2555-2560 และเป็นบุคคลที่นายอาเบะ อยากให้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา แต่นายคิชิดะ ได้รับเสียงสนับสนุนน้อยมากจากสมาชิกรัฐสภาของญี่ปุ่น

ส่วนคนที่ 4 คือ นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหม วัย 56 ปี ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องความเป็นตัวของตัวเอง แต่ก็ปฎิบัติตามนโยบายที่สำคัญหลายอย่างของนายอาเบะ ได้ดี ซึ่งรวมถึงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีใต้ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ยุคสงครามระหว่าง 2 ประเทศ  

ทั้งนี้ พรรคแอลดีพี จะจัดประชุมในสัปดาห์หน้า เพื่อกำหนดกระบวนการขั้นตอน และวันที่จะเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทนนายอาเบะต่อไป

Let's block ads! (Why?)



"มีชื่อเสียง" - Google News
August 29, 2020 at 10:25AM
https://ift.tt/2QBTkJk

สื่อต่างประเทศคาดการณ์นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ หลัง ชินโซ อาเบะ ลาออกกะทันหัน - ช่อง 7
"มีชื่อเสียง" - Google News
https://ift.tt/36UBHvx

No comments:

Post a Comment