Pages

Saturday, June 20, 2020

พระสมเด็จเกศไชโย พระแท้ ดูง่ายสภาพสมบูรณ์กำลังงาม เนื้อนิยมโชว์ได้ใช้ดี - ไทยรัฐ

sungguhviralaja.blogspot.com

รายการที่สอง เป็น พระกำแพงลีลา เม็ดขนุน กรุลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ขุนพลพระเครื่อง แห่งลานทุ่งเศรษฐี มีชื่อเสียงเป็นพระพิมพ์ยอดนิยม ที่จำลองความงดงามของพุทธศิลป์สมัย สุโขทัย ปางลีลา มาเป็นพระพิมพ์องค์น้อย ได้อย่างวิจิตรบรรจง ด้วยจินตนาการที่ล้ำเลิศ

เห็นได้ชัดจากพระองค์นี้ของ เสี่ยอมรศักดิ์ พงศ์พศุตม์ ที่เป็นพระสภาพสมบูรณ์ ฟอร์มทรง ได้มาตรฐาน พิมพ์พระดูใหญ่เต็มตา เพราะเป็นพระที่กดพิมพ์ลึกแบบสุดพิมพ์ เนื้อพระละเอียดนุ่มหนึกแน่นแกร่ง ตามลักษณะเนื้อพระเมืองกำแพงเพชร พิมพ์ชัดเป๊ะ เนื้อใช่แน่ ฟอร์มองค์สมบูรณ์

งามเพียบพร้อมแบบนี้ ปัจจุบัน หาชมได้ยากยิ่ง ราคาประมาณว่า น่าจะอยู่ที่หลักล้านกลางๆแล้วล่ะท่านผู้ชม

พระปิลันทน์ พิมพ์หยดแป้ง สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์) วัดระฆังฯ ของ ปรีดา คูวิบูลย์ศิลป์.

ตามมาด้วย พระปิลันทน์ พิมพ์หยดแป้ง สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์) วัดระฆังโฆสิตาราม เขตบางกอกน้อย กทม. ๑ ในทำเนียบพระจิ๋วแต่แจ๋ว องค์นี้ของ เสี่ยปรีดา คูวิบูลย์ศิลป์

เป็นพระสภาพสมบูรณ์งดงามเดิมๆ พิมพ์พระชัด เนื้อมวลสารใช่ สภาพคราบกรุ ฝ้าขาว ไขวัว มีให้พิจารณาศึกษาเป็น องค์ครู ดูง่าย สบายตา เป็นพระดีพรีเมียม ที่ใครได้องค์จริงไว้บูชาศึกษา ถือได้ว่าเป็นผู้มีบุญญาบารมี โชคดีอยู่คู่ตัว เพราะแน่ใจได้เลย ว่าจะมีคุณค่าราคาสูงขึ้นไปตามวันเวลา

พระพิมพ์ซุ้มชินราช เนื้อผงยาจินดามณี จุ่มรักปิดทอง หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ของ สถิต ราชบุรี.

ตามมาด้วย พระผงยาวาสนาจินดามณี พิมพ์ซุ้มชินราช พระพุทธวิถีนายก (หลวงปู่บุญ ขันธโชติ) วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ๑ ในพิมพ์พระยอดนิยมหายากสุดๆ ใน สกุลพระเครื่อง หลวงปู่บุญ

พบทั้งเนื้อดิน เนื้อผง และ เนื้อผงยาจินดามณี ที่ได้รับความนิยมสูงสุด อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยสถิต ราชบุรี ที่เห็นปุ๊บ ชอบปั๊บ รู้สึกได้ถึงพลังความเข้มขลังจาก พิมพ์พระที่ติดชัด เนื้อพระที่แห้งสนิท รักทองเก่าถึงอายุ แท้ดูง่าย สวยเด็ดเดิมๆแบบนี้ ราคาน่าจะหลายแสน

ยาจินดามณี หรือยาวาสนาจินดามณี เป็นตำรับคู่มากับวัดกลางบางแก้ว ที่ตกทอดมาถึง หลวงปู่บุญ เล่ากันว่าเป็นตำรับของ สมเด็จพระพนรัตน์วัดป่าแก้ว แห่งกรุงศรีอยุธยา ฉบับที่มาอยู่วัดกลางบางแก้วเป็นตำรับสมุดข่อย ลงทองล่องชาด กล่าวเอาไว้ถึงกรรมวิธีการสร้างที่พิสดารและอานุภาพอัศจรรย์ ประกอบด้วยสมุนไพรหลายชนิด ประกอบกันเข้าด้วยกระแสจิต และปลุกเสก ได้รับความเชื่อถือว่าเป็นยาวิเศษ บำบัดบันดาลให้ โรคร้ายเคลื่อนคลายหายไปและทุเลาเบาบางลงไป จึงยกย่องเรียกกันว่า ยาจินดามณี

และเมื่อเอาเนื้อยามากดพิมพ์พระ จึงยิ่งมากคุณค่าเพราะเป็นทั้งพระทั้งยา ที่ หลวงปู่บุญ ซึ่งมีวิชาการแพทย์แผนโบราณ ประกอบขึ้น ไว้แจกชาวบ้านที่ป่วยไข้

การสร้าง ร้อยเรียงไว้ไพเราะมากว่า “จินดามณีโอสถพิพาส ประกอบดอกคราด ดอกจันทน์เกสรบุษบัน เปราะหอมกำยาน โกฐสอ โกศเขมาทองน้ำประสาน เปลือกกุ่มชลธาร กรุงเขมาเท่ากัน ผสมแล้วตำบด พิมเสน ชะมด น้ำผึ้ง รวงรัน กฤษณา น้ำมะนาว น้ำมะเขือขื่นดัน ผสมยาเข้าด้วยกัน บดปั้นตากกิน

เป็นยาวาสนา เลิศล้ำตำราในโลกแผ่นดิน อุปเท่ห์กล่าวไว้ ผู้ใดได้กิน จะสวัสดิ์โสภิณกว่าคนทั้งหลาย พัสดุ เงินทอง จักพูนกูลนอง กว่าโลกหญิงชาย นำมาบูชาอหิวาต์ก็วิวาย ระงับอันตราย ทั้งสี่กิริยา โทษหนักเท่าหนัก มาตรแม้นประจักษ์ ถึงกาลมรณา ถ้าแม้นใครกิน ซึ่งยาวาสนา กลับน้อยถอยคลา เคลื่อนคลายหายเอย”

เมื่อปลุกเสกเครื่องยา ก็เอาเครื่องยามาผสม และกำกับด้วย คาถาฤาษีประสมยา และอีกหลายขั้นตอน จนถึงการจัดพิธีปั้นเม็ดยา ในวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ กลางเดือน ๑๒ ในราชาฤกษ์ หรือเพชรฤกษ์ โดยตั้งเครื่องสังเวยเทวดา บัตรพลีต่างๆ รวมทั้งราชวัตรฉัตรธง ภายในพระอุโบสถ และมีสายสิญจน์รอบพระอุโบสถแต่ละทิศให้ลงยันต์ประจำทิศ ลงยันต์ตรีนิสิงเห และยันต์จินดามณี แล้วให้พระภิกษุ และฆราวาส ซึ่งรักษาศีล อุโบสถ ๓ วัน และท่องคาถาปั้นเม็ดยาได้ ภาวนาตลอด
ระยะเวลาการปั้นเม็ดยา และนำยาที่ปั้นสำเร็จไปปลุกเสกด้วยมนต์อีกอย่างน้อย ๗ เสาร์ ๗ อังคาร--ขั้นตอนละเอียดแบบนี้ หลวงปู่บุญ จึงสร้างยาจินดามณี ได้เพียง ๒ ครั้ง

พระปิดตามหายันต์ พิมพ์เศียรโต ยันต์น่อง หลวงปู่ทับ วัดสุวรรณาราม (ทอง) ของ ศิริพงษ์ วรอภิญญา ภรณ์.

อีกสำนัก เป็น พระปิดตามหายันต์ พิมพ์เศียรโตยันต์น่อง เนื้อสัมฤทธิ์ พระครูเทพสิทธิเทพาบดี (หลวงปู่ทับ) วัด สุวรรณาราม (วัดทอง) เขตบางกอกน้อย กทม. ที่ได้ชื่อเป็นต้นตำรับ วิชาพระปิดตามหายันต์ (ยันต์ยุ่ง) เนื้อโลหะผสม ได้รับความนิยมเป็นอันดับ ๑ ในสกุลพระปิดตาเนื้อโลหะ

สร้างด้วยวิธี ขึ้นหุ่นขี้ผึ้ง เป็นแกนองค์หลักด้านใน แล้วปั้นเส้น วางต่อขดคด เป็นองค์พระปิดตา อักขระเลขยันต์ ตามแบบที่กำหนด

เทหล่อทีละองค์ แบบโบราณ จึงได้องค์พระที่มีพิมพ์คล้าย แต่รายละเอียดแตกต่าง ไม่เหมือนกันเปี๊ยบ อย่างที่มีคำกล่าวว่า พระปิดตาวัดทอง ไม่มีเหมือนกันซักองค์

แยกเล่นเป็นหมวดพิมพ์มาตรฐาน คือ ๑.พิมพ์นั่งบัว ๒.พิมพ์เศียรบาตร ๓.พิมพ์เศียรบายศรี ๔.พิมพ์ยันต์น่อง ๕.พิมพ์ตุ๊กตา--องค์นี้ ของ เสี่ยศิริพงษ์ วรอภิญญาภรณ์ เป็น พระพิมพ์ยันต์น่อง เศียรโต สภาพสมบูรณ์ รูปทรงดีเยี่ยม

พระปิดตามหาอุตม์ พิมพ์หลังยันต์ เนื้อผงจุ่มรัก หลวงปู่เจียม วัดกำแพง ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

เส้นสายลายยันต์ใหญ่เนื้อเต็มเสมออย่างที่เรียกว่าเส้นขนมจีน วางตำแหน่งอย่างประณีตบรรจงเว้นช่องสม่ำเสมอ เนื้อพระเป็น โลหะผสมสัมฤทธิ์แก่เงิน สูตรสำเร็จมาตรฐาน ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ทั้งหมดเป็นจุดสำคัญในการพิจารณาพระแท้ ที่ปัจจุบันราคาสูงถึงหลักล้านกลางๆ ......อีกรายการก็พระปิดตา เป็น พระปิดตา มหาอุตม์ พิมพ์ใหญ่ หลังยันต์ บรรจุกริ่ง พระครูชลโธปมคุณมุนี “หลวงปู่เจียม” วัดกำแพง อ.เมือง จ.ชลบุรี

ท่านมีกำเนิดเป็นชาวเมืองชลบุรี เมื่อปี พ.ศ.๒๓๙๘ อายุครบก็อุปสมบทที่วัดกำแพง อยู่ถึงอายุ ๔๔ ปี พรรษา ๒๒ ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ มีความเจริญก้าวหน้าในเพศบรรพชิต ถึงสุดท้ายได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์ เป็น พระครูชลโธปมคุณมุนี ที่สังฆปาโมกข์ เจ้าคณะใหญ่เมืองชลบุรี มรณภาพเมื่อวันที่ ๒๕ พ.ย.๒๔๕๔

ท่านมีความสนิทสนมใกล้ชิดกับ หลวงปู่ภู่วัดนอก ซึ่งมีอาวุโสสูงกว่า ในฐานะศิษย์กับอาจารย์ ได้รับการถ่ายทอดวิชาสร้าง พระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก ดังมีหลักฐานการสร้าง พระปิดตาพิมพ์เจียม–ภู่

ตลอดอายุ ท่านสร้าง พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก ไว้หลายแบบพิมพ์แต่จำนวนพระแต่ละพิมพ์มีน้อยมาก เพราะท่านมีความเข้มงวดในการจัดสร้าง ต้องถูกต้องตามตำราทั้งฤกษ์ยามเวลานาที มวลสารส่วนผสมเนื้อพระ และการปลุกเสก

จนเป็น ๒ ใน ๕ พระปิดตายอดนิยมเมืองชลฯ ที่ได้ชื่อว่าเป็น เจ้าตำรับพระปิดตามหาอุตม์ เนื้อผงคลุกรัก ของเมืองชล

มีพิมพ์พระมาตรฐานที่ได้รับความนิยมสูง อาทิ พิมพ์มหาอุตม์ใหญ่ พิมพ์มหาอุตม์เล็ก ด้านหลังเป็นยันต์ปั๊ม อุทับทม หรือ อุชี้ฟ้าชี้ดิน พิมพ์เจียม–ภู่

และ พิมพ์บรรจุกริ่ง อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยเพชร–อิทธิ ชวลิตธำรง ที่มีให้พบเห็นน้อย หายากกว่าทุกพิมพ์ ถามผู้รู้ บอกราคาเทียบได้กับ พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว พิมพ์รองๆ

พระพุทธรูป พุทธศิลป์สมัยเชียงแสน สิงห์ ๓ หน้าตัก ๑๐.๕" ของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์.

ถัดไป เป็น พระพุทธรูป พุทธศิลป์ สมัยเชียงแสนสิงห์ ๓ หน้าตัก ๘ นิ้ว องค์นี้ ของ เสี่ยพรรค คูวิบูลย์ศิลป์

รูปทรงองค์พระสง่างาม พุทธศิลป์บอกสมัย เนื้อโลหะคลุมด้วยสนิมเขียวบอกอายุถึงยุค ดูมีพลานุภาพ ทรงค่าน่าเคารพบูชา เป็นสิริมงคล และการอนุรักษ์เป็นมรดกสู่ลูกหลานและสมบัติของแผ่นดิน

พระขุนแผน ๕ ครูบา พระครูสังฆรักษ์พีระ วัดสันป่าตาล ลำพูน.

สุดท้ายเป็น พระขุนแผน ๕ ครูบา พระครูสังฆรักษ์ พีระ คัมภีรธมฺโม วัดสันป่าตาล อ.เมือง จ.ลำพูน พระดีพิธีขลัง ประกอบพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกโดย ๕ พระครูบา ที่มีชื่อเสียงในยุคปัจจุบัน

นำโดย ครูบาพีระ วัดสันป่าตาล ครูบากฤษดา สุเมโธ วัดสันพระเจ้าแดง พระครูบาพยุงศักดิ์ ธีรธมฺโม วัดป่าแดด พระครูบาปองพล สีลสังวโร หลวงปู่ครูบาจันทร์ โชติโก วัดน้ำแป้งวนาราม อธิษฐานจิตเดี่ยว ณ หม่อนกุเวร จำนวนสร้าง มีรวมราว ๒,๐๐๐ องค์ เป็นพระสร้างแจกฟรี ที่เวลานี้กลายเป็นพระดีมีราคามีผู้แสวงหากันมากในภาคเหนือ

มีข่าวฝากมาจากวัดทับไทร ว่า ศิษยานุศิษย์จะไปร่วมพิธีทำบุญวันเกิด ครบรอบอายุครบ ๖๕ ปี พระครูสถิตธรรมานุวัตร (อ.สำราญ ถาวโร ศรีประวัติ) เจ้าอาวาส วัดทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี วันที่ ๒๕ มิ.ย. นี้

กำหนดการ เริ่ม ๐๙.๐๐ น. พิธีไหว้ครู ๑๐.๐๐ น. ร่วมจัดอาหารโรงทาน ๑๑.๐๐ น. และถวายภัตตาหารเพลพระเณร ๖๕ รูป

ปีนี้ จัดงานเรียบง่ายเป็นการภายใน เพราะต้องระวังโควิด-๑๙ แต่ยังมีวัตถุมงคลมอบผู้ร่วมทำบุญ ส่วนศิษย์ที่ถามมาว่าไม่สะดวกเดินทางร่วมพิธี และอยากทำบุญ ก็ให้โอนเงินเข้าบัญชี ธ.กรุงเทพ สาขาสอยดาว ชื่อพระครูสถิตย์ธรรมานุวัตร เลขบัญชี ออมทรัพย์ ๕๖๕-๐๑๐๕๗๐-๒ โทร.๐๙-๑๙๐๕-๕๙๙๙

บอกลากันด้วย เรื่องปิดท้าย ควันหลงจากภัยโควิด-๑๙ ที่ทำให้ทุกอาชีพเดือดร้อน ต้องหยุดกิจการ ค้าขาย ขาดรายได้กันถ้วนหน้า ไม่เว้นร้านค้าพระเครื่อง ก็ต้องหยุดกิจการตามรัฐบาลสั่ง

ทำความเดือดร้อนให้ นายชิต เซียนเดินสาย หาพระขายศูนย์ ต้องปรับวิธีการค้า เป็นการลงภาพ ขายทางออนไลน์ ถ้ามีลูกค้าสนใจติดต่อมา ก็จะนำพระไปให้ลูกค้าด้วยตัวเอง

วันหนึ่งมีลูกค้าสนใจ พระหลวงพ่อปาน พิมพ์นก ที่ลงภาพไปไม่นาน ก็มีลูกค้าติดต่อขอดูพระ นายชิต ก็รีบนำพระไปให้ชมถึงบ้าน แสดงตนแนะนำทักทาย กันตามธรรมเนียมเรียบร้อย ก็นำพระวางบนโต๊ะส่งให้ลูกค้าตรงหน้า พร้อมโฆษณาสรรพคุณว่าเป็นพระแท้ดูง่าย น่าใช้บูชามาก ผมรับประกันเป็นพระแท้พันเปอร์เซ็นต์

ลูกค้าฟังก็ยิ้ม แต่ไม่หยิบพระ นายชิต จึงถามว่ามีอะไรสงสัยหรือครับ ลูกค้าก็ยิ้มแล้วบอกว่า ก็เชื่อว่าเป็นพระแท้ แต่อยากจะขอฉีดแอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อโควิด-๑๙ ที่พระก่อน เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

Let's block ads! (Why?)



"มีชื่อเสียง" - Google News
June 21, 2020 at 05:08AM
https://ift.tt/37TaDgD

พระสมเด็จเกศไชโย พระแท้ ดูง่ายสภาพสมบูรณ์กำลังงาม เนื้อนิยมโชว์ได้ใช้ดี - ไทยรัฐ
"มีชื่อเสียง" - Google News
https://ift.tt/36UBHvx

No comments:

Post a Comment