Pages

Friday, June 19, 2020

(มีคลิป) วงดนตรีปั๊กตืน เล่นดนตรีในสุสาน ส่งดวงวิญญาณ “สมบูรณ์ บุญโรจน์” ศิลปินโฟล็คซองคำเมือง - เชียงไหม่นิวส์

sungguhviralaja.blogspot.com

เมื่อบ่ายวันที่ 18 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่สุสานบ้านตองกาย อ.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ พระครูสถิตปุญญาภินันท์ เจ้าคณะตำบลหนองควาย เป็นประธานสงฆ์ ทางฝ่ายฆราวาสนำโดย เสธต๋อง พล.ต.จิตติวัศร์ ศรสุวรรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก และว่าที่ร้อยตรี วรา จตุวัลย์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการจังหวัดแม่สอด เป็นประธานประกอบพิธีฌาปนกิจศพ อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ ครูเพลงศิลปินล้านนาโฟล็คซองคำเมือง ที่เป็นปูชณียบุคคลอีกท่านหนึ่ง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในการขับร้องและเป็นเจ้าของบทเพลง “ต๋ำฮายา” และเพลง “นางหลายใจ” เพื่อนร่วมรุรน จรัล มโนเพชร และ อ.บุญศรี รัตนัง ครูซอพื้นเมืองชื่อดัง

อ.สมบูรณ์ เสียชีวิตลงเมื่อวันนี้ 14 มิ.ย. 2563 ด้วยอายุ 62 ปี เมื่อเวลา 11.11 น. ณ โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ด้วยโรคไต ญาตินำประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดตองกาย วันที่ 18 มิ.ย.ได้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพที่สุสานบ้านตองกาย มีข้าราชการ นักการเมือง และเพื่อนๆ อ.สมบูรณ์ และประชาชนมาร่วมงานกว่าหนึ่งพันคนมาร่วมแสดงความเสียใจ โดยเจ้าภาพมอบซีดีบทเพลงของ อ.สมบูรณ์ ที่แต่งและร้องทั้งในอดีตและปัจจุบันที่ทำเพลงร่วมกับศิลปินหลายท่าน มอบให้ผู้มาร่วมงานกว่า 5,000 แผ่น มอบให้คนละ 2-3 แผ่นอีกด้วย

บรรยากาศในสุสานบ้านตองกาย ช่วงบ่ายวันที่ 18 มิ.ย. 2563 หลังประกอบพิธีทางศาสนาเสร็จสิ้น แล้ววางดอกไม้จันทน์แล้วนั้น ก็เริ่มเปิดเพลงต๋ำฮายา พทเพลงของ อ.สมบูรณ์ตลอดเวลา จากนั้นนำร่างผู้เสียชีวิต อ.สมบูรณ์ขึ้นเมรุใหญ่ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ และนำปราสาทเผาที่เมรุเล็ก เป็นช่วงที่ศิลปินล้านนาภาคเหนือและชียงใหม่ที่มาร่วมงานศพจำนวนมากนั้นได้ช่วยกันจัดเวทีชั่วคราวโดยวงดนตรี ชื่อวงปั๊กตืน ติดตั้งเครื่องเล่นดนตรีในศาลาหน้าเมรุเผาศพในสุสานบ้านตองกาย โดยการนำของ อ.ชินชัย แก้วเรือน เจ้าของบทเพลง “ปอยหลวงวังสะแกง” เพื่อนสนิท อ.สมบูรณ์ และศิลปินลูกศิษย์ลูกหา พร้อมใจกันเล่นดนตรีขับร้องเพลงของ อ.สมบูรณ์ มีเพลงต๋ำฮายา และนางหลายใจ และศิลปินท่านอื่นๆก็ร้องเพลงของแต่ละคน ใช้เวลาร้องเพลงเล่นดนตรีในสุสานนานกว่า 3 ชม.เพื่อขับกล่อมบทเพลงส่งดวงวิญญาณ อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ เป็นครั้งสุดท้าย มีข้าราชการและนักการเมืองในพื้นที่ร่วมขับร้องเพลงที่ตนเองชอบด้วย

ประวัติ อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ เกิดวันที่ 13 ก.พ. 2501 ที่บ้านศรีเตี้ย หรือบ้านศรีเจริญ ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เป็นบุตรของนายบุญมี และนางดี บุญโรจน์ มีพี่น้อง 5 คน อ.สมบูรณ์เป็นคนที่ 5 สมรสกับนางทองพูน ตองกาย มีบุตรด้วยกัน 2 คน คนโตเป็นหญิง ชื่อ นส.สรัญญา บุญโรจน์ ส่วนบุตรชาย คือนายสรสิช บุญโรจน์

อ.สมบูรณ์ จบวิชาประกาศนียบัตรวิชาชีพการศึกษาชั้นต้น หรือ ป.กศ.ต้น จากวิทยาลัยครูลำปาง เมื่อ พ.ศ. 2519 ได้สมัครเป็นครูสอนโรงเรียนสุทธิวงศ์ดำรงวิทย์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ในระหว่างสอนหนังสือก็ออกไปร้องเพลงในภาคเหนือทุกจังหวัด ส่งผลกระทบกับการสอนหนังสือจึงลาออกมาประกอบอาชีพแต่งเพลงและร้องเพลงโฟล์คซองคำเมืองอย่างเต็มตัวตลอดมา จนมีบริษัทและค่ายเพลงต่างๆนำไปบันทึกเสียงจำนวนหลายค่ายจนโด่งดัง

อ.สมบูรณ์ เริ่มโด่งดังเมื่อ พ.ศ. 2520 บทเพลงที่สร้างชื่อเสียงคือ เพลงคำวิงวอน สัญญารักที่แม่กลาง สาวน้อย ต๋ำฮายา เป็นต้น นอกจากร้องเพลงแล้วยังเปิดร้านอาหารกับภรรยาที่หน้าไนท์ซาฟารี ชื่อร้านริมไนท์ และได้เริ่มป่วยด้วยโรคไต พ.ศ.2560 และฟอกไตวัลละ 4 ครั้งตลอดมา และในช่วงป่วยนั้น ก็ยังเดินทางไปขับร้องเพลงใน จ.เชียงใหม่และ จ.ลำพูน กับวงดนตรี วงปั๊กตืนตลอดมาเพื่อหารายได้มารักษาตัวเองและเลี้ยงครอบครัว

ต่อมาวันที่ 1 พ.ค. 2563 อ.สมบูรณ์ ล้มป่วยคือช็อคหมดสติ ทางญาติๆรีบนำส่ง รพ.นครพิงค์ จนกระทั้งเสียชีวิตในวันที่ 14 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามหากแฟนเพลงไม่ได้เดินทางไปร่วมงานฌาปนกิจศพ อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ สามารถร่วมทำบุญให้ครอบครัว อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ ได้โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารบัญชีนางทองพูน ตองกาย(ภรรยา) บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาบิ๊กซีหางดง เลขที่ 787 0 09693 8 ได้ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว “บุญโรจน์” ที่สูญเสียปูชณียบุคคลอีกท่านหนึ่งไป

Let's block ads! (Why?)



"มีชื่อเสียง" - Google News
June 19, 2020 at 03:41PM
https://ift.tt/2UYhvEe

(มีคลิป) วงดนตรีปั๊กตืน เล่นดนตรีในสุสาน ส่งดวงวิญญาณ “สมบูรณ์ บุญโรจน์” ศิลปินโฟล็คซองคำเมือง - เชียงไหม่นิวส์
"มีชื่อเสียง" - Google News
https://ift.tt/36UBHvx

No comments:

Post a Comment