Pages

Saturday, June 13, 2020

พระสมเด็จอรหัง พิมพ์ฐานคู่ องค์พระสภาพสมบูรณ์ ราคาอยู่ที่หลักล้าน - ไทยรัฐ

sungguhviralaja.blogspot.com

พิมพ์พระที่พบทั้ง ๒ วัด มี ๕ พิมพ์ คือ ๑.พิมพ์สังฆาฏิ (เข่าตรง) ๒.พิมพ์ฐานคู่ (เข่าโค้ง) ๓.พิมพ์เกศอุเปลวเพลิง ๔.พิมพ์โต๊ะกัง (เนื้อแดง) ๕. พิมพ์เปลวเพลิงเล็ก

เนื้อพระแยกได้เป็น ๑.เนื้อวัดมหาธาตุ ละเอียดนุ่มแน่นแกร่ง ๒. เนื้อหยาบมีกรวดทรายเกสรดอกไม้มาก (วัดสร้อยทอง) ๓.เนื้อผงสีแดงปูนแห้ง

ด้านหลังองค์พระ พบที่ทั้งชนิด จารอักขระบาลี ว่า อรหัง มีทั้ง จารเปียก จารแห้ง ปั๊มแบบโต๊ะกัง และ หลังเรียบ องค์นี้ของ เจ้าสัวอิทธิ ชวลิตธำรง เป็นชนิดที่มีลายมือจารหลังแบบที่เรียกว่า จารแห้ง (ลงลายมือจารเมื่อเนื้อพระแห้งสนิท) ปัจจุบันองค์พระสภาพสมบูรณ์สวยเดิมระดับแชมป์แบบนี้ ราคาอยู่ที่หลักล้านเรียบร้อย

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี ของณัฐปคัลภ์ อินวงศ์.

ตามมาด้วย พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร พระแท้ ดูง่าย สบายตา สภาพองค์สมบูรณ์มีริ้วรอยลบเลือนจากการสัมผัสใช้พอสมควร แต่ยังคงสภาพพิมพ์พระไว้ให้พิจารณา อย่างชัดเจน

เนื้อพระมีคราบฝ้าราดำ ในซอกส่วนลึก บอกอายุถึงยุคอย่างเป็นธรรมชาติ แม้เป็น พระพิมพ์กลาง แต่ก็หายากไม่แพ้พิมพ์ใหญ่ ยิ่งเป็นสภาพใช้ดีโชว์ได้ แบบองค์นี้ ของ เสี่ยณัฐปคัลภ์ อินวงศ์ ปัจจุบันถือเป็นพระอินเทรนด์ ซื้อง่ายขายคล่อง ที่มีใบสั่งรอซื้อตลอดเวลา

พระวัดพลับ พิมพ์ตุ๊กตาใหญ่ สมเด็จพระญาณสังวร (สุก ไก่เถื่อน) ของอิทธิ ชวลิตธำรง.

องค์ถัดไป เป็น พระวัดพลับ พิมพ์ตุ๊กตาใหญ่ สมเด็จญาณสังวร (สุก ไก่เถื่อน) วัดราชสิทธาราม เขตบางกอกใหญ่ กทม. อีกองค์ของ เสี่ยเพชร-อิทธิ ชวลิตธำรง

เจ้าสัวเพชรหรือเสี่ยเพชร เนี่ย เป็นนักนิยมสะสมพระเครื่องที่มีชื่อมานาน นิยมพระแบบวาไรตี้ สะสมทุกชนิดถ้าชอบ พระเครื่อง ของขลัง ถ้าโดนใจ ก็ซื้อเก็บ

เยอะจนลืม มาค้นเจอ ยังนึกไม่ออกว่าได้มาจากไหน อย่างองค์นี้ เป็นพระพิมพ์นิยมเบอร์ต้นในสกุลพระวัดพลับ เป็นพระแท้ดูง่ายสภาพสมบูรณ์ สวยงามเข้าขั้นพระแชมป์ ด้วยพิมพ์พระที่ติดชัดสม่ำเสมอ เนื้อพระที่จัดถึงใจ ใครเห็นก็ยกนิ้วให้ แต่เจ้าของยังนึกไม่ออกว่าได้มาจากใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ และราคาเท่าไร

พระปิดตาพิมพ์ปั้น เนื้อผงคลุกรัก หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ของปัน ปัน เพชรบุรี.

สำนักถัดไป คือ พระปิดตา พิมพ์ปั้น เนื้อผงคลุกรัก หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี องค์นี้ แรกเห็นศิลป์เห็นเนื้อ และชื่อชั้นเจ้าของพระ ปัน ปัน เพชรบุรี แล้ว เข้าใจว่าเป็น พระหลวงพ่อแก้ว วัดปากทะเล

แต่เมื่อสอบถาม ได้รับคำยืนยันว่ามีใบเซอร์สมาคมฯ ว่าเป็น พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ก็ต้องว่ากันไปตามนั้น เพราะปัจจุบันให้ความสำคัญกับความเป็นพระแท้ มากกว่าเรื่องวัด ขอเพียงเป็นพระแท้ถึงยุค สภาพงามๆแบบองค์นี้ ราคาค่าความนิยม แพงสุดกู่พอกัน

พระพุทธรูปบูชา พุทธศิลป์สมัยเชียงแสน สิงห์ ๓ หน้าตัก ๘ นิ้ว ของอมรศักดิ์ พงศ์พศุตม์.

ต่อไป ขอเสนอ พระพุทธรูปบูชา พุทธศิลป์สมัยเชียงแสนสิงห์ ๓ หน้าตัก ๘ นิ้ว ของ เสี่ยอมรศักดิ์ พงศ์พศุตม์

พิจารณาได้ว่า เป็น พระฝีมือช่างหลวง จากความงดงามของทรวดทรงองค์พระ ที่ได้สัดส่วนลงตัว เส้นศิลป์ที่คมชัดพลิ้วไหว บอกเอกลักษณ์แห่งยุคสมัยไว้อย่างชัดเจน

นับแต่ยอดพระเกศที่พลิ้วไหว ลงมาถึงขมวดเส้นพระศก พระนลาฏ พระขนง พระเนตร พระนาสิก พระโอษฐ์ รวมพิจารณาได้ว่าเป็น พระพุทธรูปที่งามตรึงตาตรึงใจที่สุดแห่งยุค

รูปเหมือน รุ่นแรก (ไม้โท) พ.ศ.๒๔๙๗ หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ ของพิเชษฐ์ ฉิมวัย (โต้ง คนสุพรรณ)

ต่อไป เป็น พระรูปเหมือน รุ่นแรก (ไม้โท) พ.ศ.๒๔๙๗ พระครูสุวรรณวุฒาจารย์ หรือหลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ ต.หนองสะเดา อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี

ประวัติท่าน กำเนิดเมื่อ ๕ ธ.ค.๒๔๓๑ อายุครบ ๒๐ ปีได้อุปสมบท ณ วัดท่าช้าง อยู่ได้ ๑๐ พรรษาได้ลาสิกขา ไปช่วยพ่อแม่ทำงาน ถึงวันที่ ๒๕ มี.ค.๒๔๖๕ ได้อุปสมบทครั้งที่ ๒ ณ วัดดอนบุปผาราม ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ ได้ฉายา พุทธรักขิโต

ท่านมุ่งมั่นในการศึกษาวิชาพุทธาคม เดินทางไปเป็นศิษย์พระเกจิอาจารย์ผู้มีชื่อเสียงแห่งยุค เช่น หลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา หลวงปู่อ้น วัดดอนบุปผา หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พระอาจารย์กูน วัดบ้านทึง หลวงพ่อปลั่ง วัดวิมลโภคาราม ฯลฯ เรียนสำเร็จ ก็กลับมาอยู่จำพรรษาวัดดอนไร่ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบล เป็นพระอุปัชฌาย์ในฐานาสมณศักดิ์สุดท้ายที่พระครูสุวรรณวุฒาจารย์ จนถึงมรณภาพเมื่อ ๒๕๑๗ สิริอายุ ๘๖ ปี

ตลอดอายุท่านได้สร้างพระเครื่องของขลังมีชื่อเสียง ได้รับความนิยมสูง เช่น ตะกรุดธงมหาราช ผ้ายันต์ แหนบ สิงห์ แหวน เหรียญเสมา พ.ศ.๒๔๙๓ พระสมเด็จตะกรุด ๓ กษัตริย์

และที่ได้รับความนิยมแสวงหาสูงสุด คือรูปเหมือนปั๊ม รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๙๗ อย่างองค์นี้ของ เสี่ยพิเชษฐ์ ฉิมวัย (โต้ง คนสุพรรณ) ซึ่งเป็น บล็อกนิยม ที่มีสระสะกดชื่อผิด จากไม้เอกเป็นไม้โท มุ่ย เป็น มุ้ย--แต่กลับกลายเป็นเอกลักษณ์ หายากไป

พระปิดตา พิมพ์ เศียรโต หลวงพ่อครีพ วัดสมถะ.

อีกสำนักคือ พระปิดตา เศียรโต หลวงพ่อครีพ วัดอุทยานนที หรือวัดสมถะ อ.เมือง จ.ชลบุรี ๑ ใน ๕ พระปิดตา ๕ เสือเมืองชล ที่ประกอบด้วย ๑. พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ๒.พระปิดตา หลวงปู่ภู่ วัดนอก ๓.พระปิดตาหลวงปู่เจียม วัดกำแพง ๔.พระปิดตาหลวงพ่อโต วัดเนินสุทธาวาส และ ๕.พระปิดตาหลวงพ่อครีพ วัดสมถะ

ประวัติมีบอกเพียงว่า กำเนิดเป็นชาวเมืองชลบุรี เมื่อราวปี พ.ศ.๒๔๐๐ รุ่นราวคราวเดียวกับ หลวงปู่เจียม วัดกำแพง ท่านมีชื่อเสียงเรื่อง เทศน์มหาชาติ กัณฑ์มหาราช ได้จับใจ และเป็นพระนักพัฒนาของ จ.ชลบุรี

มีความใกล้ชิดกับหลวงปู่เจียม ซึ่งวัดอยู่ใกล้กัน สนิทสนมกัน จึงเชื่อได้ว่ามีการถ่ายทอดความรู้สู่กัน จึงมีการสร้าง พระปิดตาแบบมหาอุด คล้ายกัน สูตรเนื้อเดียวกัน

แยกพิมพ์ได้เป็น ๑.พระปิดตามหาอุด พิมพ์เศียรเล็กหลังยันต์กับหลังอูม ๒.พระปิดตามหาอุด พิมพ์เศียรโตหลังยันต์ กับหลังอูม แบบองค์นี้ที่เป็นพระสภาพพองาม

พระสมเด็จฐาน ๗ ชั้น หลวงพ่อเหลือง วัดตาด้วง.

อีกรายการ เป็น พระสมเด็จพิมพ์ ๗ ชั้น หลวงพ่อเหลือง วัดตาด้วง จ.สมุทรสงคราม พระเกจิฯผู้มีชื่อเสียงเลื่องลือ ในวิชาพุทธาคมด้าน เมตตามหานิยม โชคลาภ จนได้สมญานามเรียกเป็น หลวงพ่อแก้ว แห่งลุ่มน้ำแม่กลอง

มีอายุร่วมยุคสมัย หลวงพ่ออ้น วัดบางจาก ศิษย์ในท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่ได้รับการถ่ายทอด สูตร เนื้อพระผงพุทธคุณ มาสร้างเป็น พระสมเด็จวัดบางจาก ที่มีชื่อเสียง ว่า เนื้อพระเป็นสูตรเดียวกับพระสมเด็จวัดระฆังฯ จนได้รับความนิยมแสวงหา ใช้แทน พระสมเด็จวัดระฆังฯ

ส่วน หลวงพ่อเหลือง สร้างพระพิมพ์สมเด็จ เนื้อผงพุทธคุณ มีชื่อเสียงโดดเด่น ด้านเมตตามหาลาภ มีผู้แสวงหากันมาก ขนาด หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี เคยเล่าให้ศิษย์ฟังว่า ช่วงปีกึ่งพุทธกาล พ.ศ.๒๕๐๐ พระสมเด็จหลวงพ่อเหลือง มีชื่อเสียงมาก ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองประกาศหาในราคาองค์ละ ๑๐,๐๐๐ บาท ทีเดียว เพราะมีผู้นำไป ฝนใส่น้ำให้สาวกิน มีผลด้านเมตตามหานิยม นำไปแช่ทำน้ำพระพุทธมนต์ พรมของแล้ว ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

พระสมเด็จของท่านที่พบเกือบทั้งหมด จึงมีร่องรอยของการฝนเนื้ออยู่โดยรอบ อย่างองค์นี้ของ เสี่ยเบิ้ล ท่าพระจันทร์ ที่เป็น พระพิมพ์นิยมสุด เดิมเป็นพระของ หมอธรรม อาจารย์สายฆราวาส ใช้แช่น้ำมันมนต์ เมตตาใช้ประกอบพิธีทางไสยเวท ทำให้เนื้อดูอิ่มน้ำมัน ไม่มีริ้วรอยสัมผัสใช้ แต่มีรอยฝนเนื้อ ให้เห็นอยู่รอบองค์

มาถึงท้ายสนามแล้ว ลากันด้วยเรื่องปิดท้าย ที่เกิดในพระอุโบสถวัดดัง ย่านพุทธมณฑล ซึ่ง เสี่ยสุชัย เจ้าของร้านอุปกรณ์เครื่องครัว พาภรรยากับลูกชายวัย ๙ ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.๓ ซึ่งโรงเรียนปิด ต้องหยุดอยู่บ้านมาเกือบ ๓ เดือน ไปกราบหลวงพ่อองค์พระประธาน

เสี่ยสุชัย กราบเสร็จก่อน ก็เดินออกมารอนอกโบสถ์ ครู่ใหญ่เมียก็เดินออกมาพร้อมลูกชาย จึงถามว่าอธิษฐานขออะไรนานจัง เมียก็บอกว่า ก็ขอพระช่วยคุ้มครองให้ปลอดโรคปลอดภัยแค่นั้น ที่ช้าเพราะลูกขอนาน

แล้วถามกลับว่าเฮียล่ะขออะไร เสี่ยสุชัย ก็ตอบว่า ก็ขอให้รัฐบาลอนุญาตให้เปิดร้านขายของได้เร็วๆ แล้วก็หันไปถามลูกชายว่า ลูกล่ะขออะไร ลูกชายตัวอ้วนยิ้มแฉ่ง ตอบว่าขอให้รัฐบาลประกาศเลื่อนเปิดโรงเรียนไปอีกสักสองเดือน เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

Let's block ads! (Why?)



"มีชื่อเสียง" - Google News
June 14, 2020 at 05:08AM
https://ift.tt/30G4NOg

พระสมเด็จอรหัง พิมพ์ฐานคู่ องค์พระสภาพสมบูรณ์ ราคาอยู่ที่หลักล้าน - ไทยรัฐ
"มีชื่อเสียง" - Google News
https://ift.tt/36UBHvx

No comments:

Post a Comment