Pages

Sunday, June 14, 2020

สิ้น "อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์" ครูเพลงศิลปินดังล้านนา "ต๋ำฮายา" - สยามรัฐ

sungguhviralaja.blogspot.com

วันที่ 14 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากญาติว่า อาจารย์สมบูรณ์ บุญโรจน์ หรือครูเพลงศิลปินล้านนาชื่อดังของเชียงใหม่ได้เสียชีวิตอย่างสงบ ที่ โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นศิลปินเพื่อนรุ่นเดียวกันกับ จรัล มโนเพชร และอาจารย์บุญศรี รัตนัง ศิลปินล้านนาเชียงใหม่อีกคนที่มีชื่อเสียงในด้านสังคมเพลงคำเมืองเหนือที่โด่งดังมาพร้อมๆกันในอดีต อาจารย์สมบูรณ์ บุญโรจน์ รวมอายุ 63 ปี อยู่เลขที่ 73/2 หมู่ 1 บ้านตองกาย ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ป่วยเป็นโรคเบาหวานก่อนโรคความดัน และโรคไต รับการรักษามาตลอด กระทั่งมาเสียชีวิตอย่างสงบ

อาจารย์สมบูรณ์ บุญโรจน์ ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงล้านนาชื่อดังมีผลงานเพลงมากมาย มีลูกศิษย์ มากมายเป็นทั้งนักร้องนักแต่งเพลง ให้ศิลปินหลายท่านมีชื่อเสียงมากหน้าหลายตา วันนี้ยังไม่ได้นำร่างออกมาจากโรงพยาบาล ในเบื้องต้นคงจะนำไปบำเพ็ญกุศล ที่บ้านเกิดที่บ้านตองกาย ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่

ครูเพลงศิลปินล้านนาท่านนี้อยู่วงการมาอย่างยาวนาน เป็นศิลปินเพื่อนรุ่นเดียวกันกับ “จรัล มโนเพ็ชร” และอีกท่านรู้จักกันดี “อ.บุญศรี รัตนัง” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาพร้อมๆกันในอดีต และมาระยะหลังผลงานด้านเพลงของศิลปินลูกข้าวนึ่งอย่าง “อาจารย์ สมบูรณ์ บุญโรจน์” จางหายไปแต่ทุกคนยังระลึกถึงผลงานเพลงในอดีตที่สร้างชื่อเสียง เช่น เพลงต๋ำฮายา ที่ภาษาภาคกลางแปลได้ว่า เพลงตำรายา ซึ่งเป็นเพลงบอกถึงสรรพคุณยาของแพทย์แผนไทย ยาสมุนไพร และมีอีกหลายเพลงที่สร้างตำนานไว้ เพลงสาวน้อย เพลงนางหลายใจจนกระทั่งมีศิลปินคำเมืองรุ่นใหม่อย่าง อ็อด คารามาย คำปันเกย เทอดไท ชัยนิยม เอ็ดดี้ ตลาดแตก….นำมาขับร้องใหม่จนโด่งดังมาถึงทุกวันนี้

Let's block ads! (Why?)



"มีชื่อเสียง" - Google News
June 14, 2020 at 02:50PM
https://ift.tt/2ULgoI2

สิ้น "อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์" ครูเพลงศิลปินดังล้านนา "ต๋ำฮายา" - สยามรัฐ
"มีชื่อเสียง" - Google News
https://ift.tt/36UBHvx

No comments:

Post a Comment