Pages

Wednesday, August 26, 2020

เที่ยวแบบสบายกระเป๋า “ตลาดวัดพระนอนจักรสีห์” ได้ปลาร้าดีรสเด็ด - ปลาช่อนแม่ลาแดดเดียว - ผู้จัดการออนไลน์

sungguhviralaja.blogspot.com


สิงห์บุรี – สำหรับคนที่มองหาที่ท่องเที่ยวสไตล์บ้านๆ แบบสบายกระเป๋า พร้อมทั้งได้ไหว้พระทำบุญ ได้ที่ “ตลาดวัดพระนอนจักรสีห์” จ.สิงห์บุรี พร้อมชิมและช็อป “ปลาช่อนแม่ลาแดดเดียว” พร้อมปลาร้าดีรสเด็ด

วัดพระนอนจักรสีห์ ตั้งอยู่ที่ ต.จักรสีห์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี เป็นวัดใหญ่ที่มีชื่อเสียงของจังหวัด และเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ที่สุด ซึ่งสันนิษฐานกันว่า สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ราวปี พ.ศ.2292 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศได้เสด็จมาทรงนมัสการและประทับแรมที่วัดแห่งนี้ พร้อมทั้งโปรดเกล้าให้ทำการปฏิสังขรณ์องค์พระพุทธไสยาสน์ และทำการเฉลิมฉลองวัดอย่างยิ่งใหญ่

“พระนอนจักรสีห์” เป็นพระพุทธไสยาสน์ปางโปรดอสุรินทราหู เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ มีลักษณะที่งดงาม เป็นศิลปะสมัยสุโขทัย มีความยาว 1 เส้น 3 วา 2 ศอก 1 คืบ 7 นิ้ว พระเศียรชี้ไปทางตะวันออก หันพระพักตร์ไปทางทิศเหนือ เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดสิงห์บุรี มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ชาวเมืองและจังหวัดใกล้เคียงเคารพนับถือกันมาก และเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ


นอกจากนี้ คนสิงห์บุรียังมีความเชื่อว่า ถ้ามีโอกาสได้นมัสการวัดพระนอนจักรสีห์ แล้วเดินไปชมต้นสาละลังกาใหญ่ที่ปลูกไว้กว่า 100 ต้น ในบริเวณวัดแล้วอธิษฐานพร้อมปรบมือใต้ต้นสาละ หากดอกสาละร่วงลงมา คำอธิษฐานนั้นจะประสบผลตามที่หวังไว้ ในแต่ละวันจึงมีประชาชนจากทั่วสารทิศมากราบไหว้บูชาด้วยความเลื่อมใสศรัทธา

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่อยู่รอบๆ วัดก็ได้นำสินค้า เช่น พืชผัก ผลไม้ที่ปลูกเองตามริมรั้ว พร้อมทั้งอาหารแปรรูปพื้นบ้าน ที่คนในชุมชนทำขึ้นไว้กินกันเอง เมื่อเห็นว่า มีนักท่องเที่ยวเข้ามากันเยอะ จึงได้มีการรวมกันกลุ่มกัน จัดทำเป็นตลาดขายของพื้นบ้าน ทั้งผักสดๆ น้ำพริก ผลิตภัณฑ์ปลาร้า ปลาส้ม สินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านในชุมชน เสื้อผ้าสำเร็จรูป กระเป๋าถือ และของใช้ต่างๆ นำมาจำหน่าย จนกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป


แต่ที่ถือว่าเป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์ประจำตลาดแห่งนี้ซึ่งทุกคนที่มา จะต้องซื้อกลับบ้านไปด้วย ก็คือ “ปลาร้า” ซึ่งมีทั้งปลาร้าดิบและปลาร้าปรุงสุก และที่ขาดไม่ได้เลย เพราะถือว่าเป็นของยอดฮิต คือปลาร้าสับรสชาติอร่อยลิ้น ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีรสชาติไม่ต่างกันนัก สามรารถ เลือกซื้อร้านไหนก็ได้ตามสะดวกไม่ผิดหวังแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีปลาส้ม น้ำพริก แจ่วบองผัดสุก น้ำพริกแดง น้ำพริกเผาผัดปลาทู น้ำพริกเผาผัดหมู น้ำพริกเผากุ้ง น้ำพริกเผาแมงดา น้ำพริกนรกปลาสลิด น้ำพริกนรกแมงดา น้ำพริกเผาป่าตาแดง สารพัดน้ำพริกรสชาติเด็ด


และที่เด็ดอีกหนึ่งอย่าง ..คือปลาเห็ดสมุนไพรโบราณ หรือ ทอดมัน นั่นเอง ปลาเห็ดเป็นภาษาพื้นบ้านของคนเมืองสิงห์ เป็นอาหารที่ทำจากเนื้อปลา โดยมีส่วนผสมระหว่างเนื้อปลากับเครื่องแกงที่เต็มไปด้วยสมุนไพรไทย ผ่านกรรมวิธีการปรุงที่ใช้การทอดเป็นหลัก จะกินเล่นๆ หรือกินเป็นกับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อย ส่วนพระเอกของ “ตลาดวัดพระนอนจักรสีห์” ที่ห้ามพลาดเด็ดขาดก็คือ “ปลาช่อนแม่ลาแดดเดียว” แม่ลา คือชื่อของลำคลองแม่ลา ซึ่งเชื่อกันว่าปลาช่อนที่จับมาจากลำแม่ลาจะมีรสชาติอร่อยไม่เหมือนกับจับมาจากแหล่งน้ำอื่นๆ เมื่อนำมาทำเป็นปลาแดดเดียว ก็จะมีรสชาติดี แม่ค้าที่นำมาขาย บางรายก็จับมาเอง บางรายซื้อจากชาวบ้านที่ออกหาปลา แล้วนำมาทำเป็นปลาแดดเดียว นอกจากปลาแดดเดียวแล้ว ยังมีกุนเชียงปลา ปลาทุบ หมูทุบ ไว้สำหรับกินเล่นๆ ยิ่งกินยิ่งเพลินกับรสชาติกลมกล่อมลงตัว ไม่มีกลิ่นคาว


ส่วนเรื่องขนมหวานนั้น ก็รสดีไม่แพ้อาหารคาว มีหลากหลายชนิดให้เลือกสรร เป็นขนมไทยพื้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็นขนมเปียกปูน ซึ่งมีสาธิตวิธีทำให้เห็นสดๆ กันเลยทีเดียว มันสำปะหลังเชื่อม ถั่วกวน ขนมตาล ขนมขนมถ้วยฟู ถั่วทอด และอีกหลากหลายชนิดซึ่งล้วนแล้วแต่รสชาติถูกปากโดนใจ

ช่วงวัดหยุดยาวที่จะถึงนี้ เก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าออกเดินทางไปกันเลยดีกว่า ใกล้ๆ ไม่ไกลจากเมืองหลวง ได้ทั้งทำบุญไหว้พระ ได้ทั้งลิ้มลองของอร่อยๆ แถมการเดินทางก็สะดวกสบาย ที่จอดรถกว้างขว้าง ห่างจากกรุงเทพมหานครไม่ถึง 200 กิโลเมตร ไปทางถนนสายเอเชีย ผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ก็ถึงสิงห์บุรีแล้ว...

“ตลาดวัดพระนอนจักรสีห์” ตั้งอยู่ที่ ต.จักรสีห์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี อยู่ห่างจากอำเภอเมืองสิงห์บุรี ไปตามเส้นทางสายสิงห์บุรี- สุพรรณบุรี (ทางหลวงหมายเลข 3032) ประมาณ 4 กิโลเมตร เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00 – 16.00 น.


Let's block ads! (Why?)



"มีชื่อเสียง" - Google News
August 27, 2020 at 08:47AM
https://ift.tt/3aZV7ku

เที่ยวแบบสบายกระเป๋า “ตลาดวัดพระนอนจักรสีห์” ได้ปลาร้าดีรสเด็ด - ปลาช่อนแม่ลาแดดเดียว - ผู้จัดการออนไลน์
"มีชื่อเสียง" - Google News
https://ift.tt/36UBHvx

No comments:

Post a Comment