Pages

Wednesday, July 15, 2020

ทวิตเตอร์โดนแฮกครั้งใหญ่ บัญชีคนดังแห่โพสต์หลอกคนโอนเงินบิตคอยน์ - ไทยรัฐ

sungguhviralaja.blogspot.com

ทวิตเตอร์โดนโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ มีบัญชีผู้ใช้ของผู้มีชื่อเสียงมากมายถูกแฮกให้ทวีตข้อความหลอกลวงคนให้บริจาคเงินบิตคอยน์ ซึ่งทางทวิตเตอร์กำลังดำเนินการแก้ไข

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 15 ก.ค. 2563 บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ผ่านการยืนยันแล้วว่าเป็นตัวจริง (verified account) ของผู้มีชื่อเสียงมากมาย เช่น โจ ไบเดน, บิล เกตส์, อีลอน มัสก์ และบริษัท แอปเปิล ต่างตกเป็นเหยื่อการโจมตีทางไซเบอร์ และโพสต์ข้อความเชิญชวนให้ผู้ติดตามบริจาคเงินให้พวกเขาในรูปแบบบิตคอยน์

“ทุกคนขอให้ผมคืนเงินแก่สังคม ตอนนี้ถึงเวลาแล้ว” ข้อความซึ่งถูกทวีตผ่านบัญชีผู้ใช้ของบิล เกตส์ ระบุ และขอให้ผู้ติดตามบริจาคเงินให้เขาผ่านที่อยู่บิตคอยน์ที่แนบมา แล้วเขาจะคืนเงินให้ 2 เท่าภายในเวลา 30 นาที

บิล เกตส์, โจ ไบเดน, อีลอน มัสก์ และ เจฟฟ์ เบซอส

บัญชีทวิตเตอร์ของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา, คานเย เวสต์ แร็ปเปอร์ชื่อดัง กับคิม คาร์ดาเชียน เวสต์ ภรรยา, วอร์เรน บัฟเฟ็ตต์ นักลงทุนระดับโลก, เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอบริษัทอเมซอน และ ไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ก็ทวีตข้อความในลักษณะเดียวกัน

ในเวลาต่อมา บัญชีผู้ใช้ ‘Twitter's support’ ของทวิตเตอร์ก็ทวีตข้อความว่า “เราทราบเรื่องสถานการณ์โจมตีทางไซเบอร์ (security incident) ที่กำลังกระทบกับบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์แล้ว เรากำลังตรวจสอบ และใช้ขั้นตอนต่างๆ เพื่อแก้ไข และจะรายงานความคืบหน้าในเร็วๆ นี้”

หลังจากการโจมตีเกิดขึ้นราว 1 ชั่วโมง ดูเหมือนว่าทวิตเตอร์จะรับมือในเบื้องต้นด้วยการทำให้ verified account ไม่สามารถทวีตข้อความได้ แต่บัญชีปกติยังสามารถทวีตข้อความได้เหมือนเดิม ขณะที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) ออกแถลงการณ์ว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับเป็นเหตุโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ที่สุดที่ทวิตเตอร์เผชิญ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ซึ่งการแฮกลักษณะนี้นับเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก เพราะไม่เพียงบัญชีผู้มีชื่อเสียงจะถูกนำไปใช้เพื่อหลอกเอาเงินเท่านั้น แต่ผู้นำโลกจำนวนมากเช่น โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้ทวิตเตอร์เพื่อประกาศนโยบายสำคัญ การที่เขายึดครองบัญชีผู้ใช้ของผู้นำเหล่านี้ จึงอาจทำให้เกิดผลกระทบร้ายแรงตามมาได้

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"มีชื่อเสียง" - Google News
July 16, 2020 at 06:58AM
https://ift.tt/30h8PdU

ทวิตเตอร์โดนแฮกครั้งใหญ่ บัญชีคนดังแห่โพสต์หลอกคนโอนเงินบิตคอยน์ - ไทยรัฐ
"มีชื่อเสียง" - Google News
https://ift.tt/36UBHvx

No comments:

Post a Comment