Pages

Thursday, July 16, 2020

สธ.ยืนยันพร้อมรับโควิด-19 ระบาดซ้ำ-ย้ำเหตุทหารอียิปต์-ลูกอุปทูตไม่ใช่การระบาดวงกว้าง - ช่อง 7

sungguhviralaja.blogspot.com
นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยอธิบดีกรมต่างๆ ในสังกัดร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ภายหลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีทหารอียิปต์และลูกของอุปทูตซูดานติดเชื้อโควิด-19 โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมสังเกตการณ์

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ไทยไม่มีผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจโรคโควิด-19 พบได้ แต่ขอให้เชื่อมั่นว่าระบบสาธารณสุขมีความพร้อมในการดูแลประชาชนหากเกิดการระบาดขึ้น โดยได้จัดเตรียมเตียง บุคลากรการแพทย์ และอุปกรณ์การแพทย์ ที่สามารถรองรับผู้ป่วยถึงวันละ 1,000 คนทั่วประเทศ แต่คาดว่าจะไม่ได้รับผู้ป่วยมากถึงขั้นนั้นเพราะขณะนี้ติดตามรวดเร็วและรักษาเร็ว

ด้านนพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากเหตุการณ์ในจังหวัดระยองทำให้ประชาชนตื่นกลัวมากทั้งที่ยังไม่ได้มีการระบาด จึงอยากวอนประชาชนที่มีแผนไปท่องเที่ยวที่จังหวัดระยอง ขออย่ายกเลิก พร้อมอยากขอให้บุคคลที่มีชื่อเสียงช่วยกันหันไปเที่ยวระยอง โดยพวกเราต้องอย่าสร้างผีที่ไม่มีตัวตนจนทำให้เกิดความหวาดกลัว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เหตุการณ์จังหวัดระยองทำให้ประชาชนตื่นตระหนก มีอารมณ์ เครียด เบื่อหน่าย ท้อแท้ บางรายมีความโกรธ ซึ่งเป็นอารมณ์ปกติเมื่อประสบเหตุการณ์คล้ายอาจจะเกิดการระบาดรอบ 2 แต่อยากย้ำว่าการต่อสู้โรคระบาดอุบัติใหม่ต้องต่อสู้ด้วยความรู้และจิตใจที่เข้มแข็งและในกรณีนี้ขอย้ำว่า ไม่ใช่ซูเปอร์สเปรดเดอร์ หรือการแพร่ระบาดของเชื้อในวงการ โดยกรมควบคุมโรคสามารถติดตามและระบุตัวกลุ่มเสี่ยงได้ และกรมสุขภาพจิตได้ส่งทีมสุขภาพจิตลงไปอยู่ในพื้นที่เพื่อให้คำปรึกษากับประชาชนด้วยแล้ว

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กระทรวงได้เตรียมความพร้อมรับมือหากมีการระบาดระลอก 2 โดยมีเตียงกว่า 22,052 เตียงทั่วประเทศ แบ่งเป็นสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 18,405 เตียง และนอกสังกัดกระทรวงฯ 3,647 เตียง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ มีเตียงทั้งหมด 2,471 เตียงทั้งของรพ.รัฐและเอกชนโดยปัจจุบันรับคนไข้ 77 เตียง บางรายอยู่ไอซียูแต่เป็นกลุ่ม PUI ที่มีอาการแทรกซ้อน

ขณะที่นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. กล่าวว่า ได้เตรียมพร้อมทั้งยา วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ทั้งหน้ากากอนามัย (Surgical Mask) จัดสรรเฉลี่ย 1.74 ล้านชิ้น หน้ากาก N95 มีอยู่ประมาณ 1.7 ล้านชิ้น ชุด PPE ประมาณ 1,000,000 ชุด ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir ) มีใช้อยู่ทั้งสิ้นกว่า 600,000 เม็ด ใช้ได้ประมาณเกือบ 10,000 เคส และยาเรมเดสซิเวียร์ ( Remdesivir) ที่มีเตรียมพร้อมและใช้อยู่บ้างแล้ว

ด้านนพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า มีข่าวดีด้านการใช้ฟ้าทะลายโจรพบว่า ผู้ที่ใช้ยาดังกล่าวอาการดีขึ้นชัดเจน ทั้งอาการไอใน 3 วันแรกลดลงชัดเจน ส่วนเจ็บคอ เสมหะ เมื่อครบ 5 วัน อาการมีน้ำมูก ปวดศีรษะเริ่มดีขึ้น แต่อาการอื่นๆ ยังไม่ชัด โดยอยู่ระหว่างการตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกครั้ง แต่ขอย้ำว่า ฟ้าทะลายโจรสามารถใช้ได้ผลในแง่ลดอาการได้ หากมีอาการคล้ายไข้หวัด จึงใช้ได้ในขนาดปกติก่อน ไม่จำเป็นต้องรอป่วยเป็นโควิด-19

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ไทยมีความพร้อมเรื่องการเตรียมการตรวจเชื้อ และปัจจุบันขยายเครือข่ายห้องปฏิบัติการตรวจเชื้อกว่า 200 ห้องปฏิบัติการทั้งรัฐและเอกชน และจะขยายเพิ่มอีก โดยที่ผ่านมาตรวจได้ประมาณ 652,000 ตัวอย่าง ซึ่งตรวจพบคิดเป็นร้อยละ 0.4 หมายถึงศักยภาพในการหาเคสของไทยถือว่าดีและขณะนี้ได้พัฒนาน้ำยาตรวจได้เองและกำลังพัฒนาวิธีตรวจใหม่ๆ อย่างน้ำลาย เป็นต้น

Let's block ads! (Why?)



"มีชื่อเสียง" - Google News
July 16, 2020 at 02:27PM
https://ift.tt/2Owz5eN

สธ.ยืนยันพร้อมรับโควิด-19 ระบาดซ้ำ-ย้ำเหตุทหารอียิปต์-ลูกอุปทูตไม่ใช่การระบาดวงกว้าง - ช่อง 7
"มีชื่อเสียง" - Google News
https://ift.tt/36UBHvx

No comments:

Post a Comment